หนุ่ม ม.ปลาย ตั้งใจทำงาน ปิ้งลูกชิ้นหลังเลิกเรียน

น้องริว นายกิตติธัช  วันกุมภา  อายุ 15 ปี ชาวบ้านโป่ง จ.ราชบุรี  ได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนให้เกิดประโยชน์ นั่นก็คือ เปิดร้านลูกชิ้นปิ้ง  หารายได้เสริมช่วยครอบครัว และเป็นทุนการศึกษาให้ตนเอง ชื่อว่าร้าน “ ตี๋น้อย โอตือ ”

ในขณะนี้น้องริว ได้ศึกษาอยู่ที่โรงเรียน สารสิทธิ์พิทยาลัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4   โดยครอบครัวของน้องริวนั้น มีอาชีพค้าขาย ขายก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมู “โอตือ”   ที่ลูกชิ้นหมูของร้านนั้น เป็นสูตรของครอบครัวน้องเอง

ที่ผ่านมาน้องเป็นแค่เด็กวันรุ่นคนนึง ที่ใช้ชีวิตเหมือนคนอื่นๆ ที่อยากได้อยากมีเหมือนเพื่อนคนอื่น  มีเหตุการณ์นึงที่น้องได้เล่าว่า  ตนเองนั้นอยากได้รองเท้ากีฬายี่ห้อหนึ่ง ซึ่งราคาแพงมากถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว  ซึ่งน้องริวก็รู้สึกอยากได้มาก จึงลองไปขอคุณพ่อ  แต่คุณพ่อก็ได้รับรู้ถึงความต้องการของน้องริว  คุณพ่อจึงแนะนำแนวทางการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า โดยการไม่ให้เงินน้องริวไป แต่แนะนำให้น้องใช้เวลาหลังเลิกเรียนให้เกิดประโยชน์  โดยกรนำลูกชิ้นหมูของคุณพ่อ ที่คุณพ่อเป็นคนคิดสูตรขึ้นเองนั้น  นำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่า  โดยมีข้อแม้เพียงหนึ่งอย่าง  คือ น้องจะต้องเป็นคนลงทุนวัตถุดิบอื่นๆทั้งหมด  น้องจึงได้ไอเดียเกิดเป็นร้านลูกชิ้นปิ้ง “ตี๋น้อย โอตือ”

หลังจากนั้นน้องริวเลยเริ่มวางแผนชีวิตประจำวันของตนเองใหม่ จากปกติ ตื่น 7 โมง  ก็ต้องตื่น 6 โมงเช้า เพื่อเตรียมนำลูกชิ้นเสียบไม้  ล้างผักเครื่อเคียง  และทำน้ำจิ้ม น้องต้องเตรียมทุกอย่างให้เสร็จก่อนจะเดินทางไปโรงเรียนในทุกๆวัน  หลังจากเลิกเรียนน้องริวจะไปขายลูกชิ้นจนถึงเวลา 20:00 น.  ซึ่งในแต่ละวันน้องขายลูกชิ้นได้มากถึงวันละ 250ไม้

น้องริวกล่าวว่า “ผมเป็นคนเรียนไม่ค่อยเก่ง  จึงไม่เคยคิดฝันว่าอนาคตจะต้องทำอย่างไรและเป็นยังไง หรืออยากจะทำอาชีพอะไร แต่จากการทำงานในครั้งนี้  นอกจากได้รู้ถึงคุณค่าของเงินแล้ว ยังทำให้ผมมีมุมมองและเป้าหมายในการดำรงชีวิตใหม่ด้วย

สำหรับใครที่สนใจ  ไปอุดหนุนและเป็นกำลังใจให้ร้านลูกชิ้นปิ้ง “ตี๋น้อย โอตือ” ได้ที่ริมถนนหอนาฬิกา  เขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรีค่ะ

Facebook Comments Box