พะยูน “วัวทะเล” ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานว่า “นางเงือก” ได้สูญพันธุ์แล้วในประเทศจีน

การสำรวจอย่างละเอียดถี่ถ้วนเปิดเผยว่าไม่มีใครเห็นพะยูนในน่านน้ำจีนตั้งแต่ปี 2008

ตั้งแต่ปี 2008 ไม่มีการพบเห็นพะยูนในมหาสมุทรจีนแล้ว ตามการวิจัยที่นำโดยสมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) หลังจากที่ไม่มีการพบเห็น “วัวทะเล” แสดงให้เห็นถึงการลดจำนวนอย่างรวดเร็วของ “พะยูน”

การสูญพันธุ์ของพะยูน (Dugong dugon) ในประเทศจีนได้มีการประกาศลงในบทความที่ตีพิมพ์ใน Royal Society Open Science ซึ่งนักวิจัยได้ทำการสัมภาษณ์กับชาวประมงในสี่จังหวัดทางทะเลทางตอนใต้ของจีน จุดมุ่งหมายคือการรวบรวมหลักฐานเรื่องการอยู่รอดของพะยูนในภูมิภาคผ่านรายงานของชาวบ้านที่พบพวกมันในป่า แต่ผลที่ได้นั้นน่าผิดหวังและไม่พบการพบเห็น

Heidi Ma นักวิจัยด้านดุษฏีบัณฑิตจากสถาบันสัตววิทยา ZSL กล่าวว่า “จากการสำรวจและสัมภาษณ์ เราได้รวบรวมข้อมูลอันมีค่าไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีการประเมินสถานะของพะยูนตามหลักฐาน”

“สิ่งนี้ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของความรู้ทางนิเวศวิทยาในการทำความเข้าใจสถานะของสายพันธุ์ แต่ยังช่วยให้เรามีส่วนร่วมกับชุมชนในท้องถิ่นและเพื่อตรวจสอบตัวขับเคลื่อนที่เป็นไปได้ของการลดลงของสัตว์ป่าและแนวทางแก้ไขที่เป็นไปได้สำหรับการบรรเทา

แม้จะเข้าถึง 66 ชุมชนใน 4 จังหวัดที่ทอดยาวจาก ไห่หนาน ไปจนถึงกวางสี กวางตุ้ง และฝูเจี้ยน นักวิจัยไม่พบหลักฐานล่าสุดของพะยูนในน่านน้ำจีนซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นบ้านของพวกเขา ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงได้รู้ว่าพะยูนได้สูญพันธุ์ไปแล้วในภูมิภาค ดังนั้นควรประเมินสถานะของพะยูนใหม่ว่าใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง (อาจสูญพันธุ์)

ศาสตราจารย์ซามูเอล ทูร์วีย์ ผู้เขียนกล่าวว่า “พะยูนที่หายไปในจีนถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ “การสูญเสียของพวกเขาไม่เพียงแต่จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบนิเวศเท่านั้น แต่ยังเป็นเสียงเตือน ซึ่งเป็นเครื่องเตือนใจว่าการสูญพันธุ์อาจเกิดขึ้นได้ถ้าไม่มีการพัฒนาการดำเนินการอนุรักษ์อย่างมี

พะยูนได้สร้างความประทับใจให้กับประวัติศาสตร์อย่างแน่นอน ไม่เพียงแต่เป็นมันฝรั่งทะเลที่น่ารักเท่านั้น แต่ยังอยู่ในตำนานด้วยประสิทธิภาพ”

ย้อนไปถึง ‘คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส’ เคยมีรายงานเกี่ยวกับนางเงือกและไซเรน ซึ่งเป็นสัตว์ในตำนานซึ่งเคยถูกตำหนิว่าเป็นผู้ “ล่อ” กะลาสีให้เข้าไปในน่านน้ำที่อันตราย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าพวกกะลาสีเหล่านี้กำลังขยี้พะยูนที่อ่อนนุ่ม พะยูน หรือวัวทะเลของสเตลเลอร์ (ซึ่งตอนนี้สูญพันธุ์ไปแล้วด้วย) เนื่องจากสัตว์เหล่านี้อาจโผล่ขึ้นมาจากท่านางเงือกอย่างเย้ายวน”

แม้ว่าข่าวการสูญพันธุ์ของ “พะยูน”ในจีนจะสร้างความหายนะ แต่ผู้เขียนที่อยู่เบื้องหลังบทความนี้ก็หวังว่าจะได้รับการพิสูจน์ว่า ‘คิดผิด’ การสำรวจอย่างละเอียดถี่ถ้วนของพวกเขาอาจไม่ได้ให้ข่าวดีสำหรับการอยู่รอดของสายพันธุ์นี้ แต่พวกเขากล่าวว่าพวกเขาจะยินดีต้อนรับกับหลักฐานใดๆที่เกิดขึ้นในอนาคตที่พอจะเป็นไปได้เพื่อพิสูจน์ว่า “พะยูน”อยู่รอดในประเทศจีน

อ้างอิงiflscience

Facebook Comments Box