น้องบุญมี 11 ขวบ พี่ชายที่แสนดี ผู้ไม่เคยคิดถึงตัวเอง อาสาเดินเร่ขายของช่วยแม่หาเงินเลี้ยงน้อง

จากรายการ ปัญญาปันสุข ออกอากาศทางช่อง work point ได้นำเสนอเกี่ยวกับเรื่องราวของน้องบุญมี เด็กชายวัย 11 ขวบ เป็นพี่ชาย ที่ต้องดูแลน้องสาวอีก 3 คน ด้วยการออกไปขายลูกอม ตามร้านอาหารริมถนน ช่วงหลังเลิกเรียนไป จนดึกจนดื่นถึงจะได้กลับเข้าบ้าน ด้วยความที่บ้านยากจน แต่น้องก็ต้องสู้เพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องครอบครัว

น้องบุญมี เด็กชายวัย 11 ขวบ ครอบครัวมีกันทั้งหมด 5 คน คือ แม่ น้องบุญมี และน้องสาวอีก 3 คน
ด้วยความที่ทางบ้านยากจน ครอบครัวต้องอดมื้อกินมื้อ อยู่อย่างยากลำบาก แม่ของน้องบุญมี เมื่อก่อนประกอบอาชีพค้าขาย ขายของเล่นเป่าลม เช่น ห่วงยาง แม่ของน้องเองก็ไม่สามารถทำงานได้ เพราะไม่มีทุนในการซื้อของมาขาย น้องบุญมี เด็กชายตัวน้อย ก็มีความคิดที่อยากจะช่วยแม่ และช่วยน้องให้ได้มีกินมีใช้จ่ายในครอบครัว จึงอยากจะหาของมาขาย

ขอบคุณภาพจากรายการ ปัญญาปันสุข ออกอากาศทางช่อง work point

เด็กชายผู้แสนดีก็ได้คิดว่า เด็กตัวเล็กๆแบบเราจะสามารถทำอะไรได้ เขาคิดขึ้นได้ว่า เขาชอบทานลูกอม จึงคิดว่าไปซื้อลูกอมมาขาย โดยการทุบกระปุกตัวเอง เอาเงินที่ตัวเองสะสมไว้ เอามาเป็นทุนตั้งต้นในการขายของ

น้องบุญมีได้ไปเดินขายลูกอมตามร้านอาหารริมถนน โดยมีคุณแม่ขี่รถไปส่งแล้วให้น้องเดินไปขาย
น้องได้กล่าวอีกว่า ระหว่างที่เดินเข้าไปขาย ก็มีทั้งคนซื้อและไม่ซื้อ ทั้งโดนไล่และบางคนก็เห็นอกเห็นใจด้วยความสงสาร แต่เด็กชายก็สู้ และไม่คิดโทษคนที่ไล่เขาแต่อย่างใด เพราะ น้องเข้าใจดีว่าสิ่งที่น้องทำอาจเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสม

ขอบคุณภาพจากรายการ ปัญญา ปันสุข ออกอากาศทางช่อง work point

แต่ด้วยความจน และมีน้องๆอีก 3 คนที่ต้องดูแล จึงต้องอดทนทำต่อไปแม้จะโดนคนว่าหรือไล่ก็ตาม
หลังจากที่น้องบุญมีขายได้ไม่นาน น้องๆก็สงสารพี่ จึงอยากไปเดินขายด้วย และเด็กๆทั้ง 4 คนก็ได้ไปเดินขายลูกอมช่วยกัน

ในระหว่างที่น้องไปขายลูกอม คุณแม่ของน้องก็ได้เจอเรื่องราวต่างๆมากมาย ทั้งโดนรถชน จากคนเมาแล้วขับ และน้องสาวก็ได้รับบาดเจ็บ แล้วคุณแม่ของนอกยังโดนตำรวจจับ เนื่องจากความเข้าใจผิด คิดว่าคุณแม่ของน้องไปจับและบังคับให้เด็กที่ไม่ใช่ลูกตนเองมาขายของเพื่อหารายได้ น้องจึงต้องไปอยู่สถานรับดูแลเด็ก เพื่อรอทางสถานีตำรวจได้พิสูจน์ว่า น้องบุญมีและน้องสาวอีก 3 คน เป็นครอบครัวเดียวกัน

น้องบุญมีนอกจากจะมีใจกตัญญูแล้ว ยังเป็นพี่ชายที่แสนดี รักและห่วงน้องๆมาก เวลากินข้าว ก็ต้องให้น้องๆกินอิ่มก่อน แล้วตนเองค่อยกิน ” กินอิ่มบ้าง ไม่อิ่มบ้าง” นี่คือคำที่น้องได้กล่าวไว้ในรายการ เวลานอนตัวเองก็ต้องกล่อมน้องนอนก่อน แล้วตนเองค่อยหลับทีหลัง

น้องบุญมี เด็กชายผู้ไม่เคยมีของเล่น น้องบุญมีเป็นเด็กที่ไม่ได้ใช้ช่วงชีวิตในวัยเด็กเหมือนกับเด็กคนอื่นๆ ไม่ได้เล่นของเล่น ไม่ได้มีเวลาได้ไปสนุกสนานเต็มที่เหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่ก็ไม่คิดน้อยใจชะตาตัวเอง กลับเดินหน้าสู้ต่อไป

จากเรื่องราวของน้องบุญมี เราจะเห็นได้ว่า เด็กตัวเล็กเท่านี้ ยังมีความกตัญญูและรักครอบครัวมาก มีความอดทนและดิ้นรนเพื่อครอบครัวให้ได้กินอิ่มนอนหลับ เป็นเสาหลักของบ้านในวัย 11 ปีเท่านั้น และหลายๆคนก็คงจะได้เห็นและอ่านเรื่องราวของน้องบุญมี และนำมาเป็นกำลังใจที่จะสู้ชีวิตต่อไป อย่างไม่ย่อท้อ ขอเป็นกำลังใจให้น้องบุญมีและครอบครัวด้วยค่ะ

ขอบคุณคลิปจากรายการ ปัญญา ปันสุข ออกอากาศช่อง work point

Facebook Comments Box