ต้นไม้หายาก ราคาเป็น100,000 บางต้นมีเงินก็ไม่สามารถซื้อได้

สำหรับในยุคนี้ ยุคที่มีแต่ความวุ่นวาย มีโรคใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย มีฝุ่นมีมลภาวะที่ไม่เป็นมิตรกับมนุษย์เรา ทุกวันนี้เราเลยมองหาพื้นที่สีเขียว เพื่อมาเติมเต็มความมีชีวิตชีวาให้กับชีวิตเรา โดยการปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้โลกกัน

วันนี้เราจะพามาดูต้นไม้ที่หายาก และราคาสูง ที่ราคาสูง ไม่ใช่ว่าคนขายเขาตั้งราคาแพงหรือยังไง แต่ต้นไม้บางต้นไม่สามารถตีเป็นเงินเนื่องจาก บางคนที่เป็นคนชอบต้นไม้ รักต้นไม้มากๆมันเลยไม่สามารถประเมินค่ามันได้ เพราะหายาก แล้วคนที่ดูแลก็ผ่านการดูแลมาอย่างดี

มาดูกันสิว่ามันต่างจากต้นไม้ธรรมดายังไง ไปดูกันค่ะ

Philodendron spiritus sancti

เป็นฟิโลเดนดรอนสายพันธุ์แท้ (species) ไม้เถาเลื้อย (Hemiepiphytes)

เจ้าตัวนี้หายากมากๆ เพราะ เป็นไม้ทางป่าอเมซอน และมันค่อนข้างหายาก เพราะอยู่ในป่าลึก
ลักษณะใบมีสีเขียวเข้ม ก้านใบเขียวอ่อนตัดกัน ใบแคบลู่แหลมยาวลงมาที่พื้น เมื่อต้นใหญ่สมบูรณ์ใบจะยาวมากอาจจะเกินเมตร มีถิ่นกำเนิดในวงจำกัดอยู่เพียงแค่บนภูเขาในรัฐ Espirito Santo ใกล้ๆ กับเมือง Domingos Martins ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศบราซิลเท่านั้น (พบในความสูงประมาณ 800 เมตรจากระดับน้ำทะเล)นักสะสมต้นไม้ทั่วโลกจะทราบกันดีว่า Philodendron spiritus sancti นั้นจัดเป็นพันธุ์ไม้ในวงศ์ araceae ที่หายากมากๆ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเขาเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้สูญพันธุ์อันเนื่องจากการบุกรุกที่ป่าเพื่อทำเกษตรของชาวบ้าน

จากข้อมูลที่สามารถระบุได้เชื่อว่าตอนนี้เหลืออยู่ในธรรมชาติเพียงแค่ 6 ต้นเท่านั้น แต่ก็อยู่ในการควบคุมดูแลเป็นอย่างดีจากเจ้าของที่เอกชนรายนี้ สำหรับในต่างประเทศที่มีสะสมอยู่ใน nursery ก็เรียกได้ว่าน้อยมาก ส่วนในไทยเท่าที่ทราบก็น้อยมากๆ เช่นกันในช่วงปี 1983 ก่อนจะมาเป็นชื่อ Philodendron Spiritus sancti แบบในปัจจุบัน เขาเคยถูกเรียกว่า Philodendron Santa Leopoldina ซึ่งเป็นชื่อที่เรียกกันโดยชาวบราซิลพื้นเมือง แต่ก็ต้องถูกเปลี่ยนเนื่องจากว่าชื่อดังกล่าวถูกใช้เรียกเหมารวมกับอีกหลายสายพันธุ์อยู่ในถิ่นนี้ ส่งผลให้เกิดความสับสนและคลาดเคลื่อน

Facebook Comments Box