คน 7 ประเภท ควรลบออกจากชีวิต?

โลกของเรามันกว้างมาก  มีทั้งร้อยพ่อพันแม่มาอยู่รวมกัน ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันบนโลกใบนี้  มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่เรียนรู้การอยู่ร่วมกัน ผ่านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และประเพณีมาแต่ช้านาน 

แต่….ก็จะมีคนบางประเภท ที่หลายๆคนอาจจะเคยพบเจอมาบ้าง เป็นคนที่เมื่อเราเข้าใกล้คนๆนี้ระยะ 1 เมตร ในเวลาไม่ถึง 10 นาที ก็สามารถทำให้คุณรู้สึกหงุดหงิด โมโห  เซ็ง เบื่อ เศร้า หดหู่ หรืออย่างใดอย่างหนึ่งขึ้นมาทันที   เราจะมาทำความรู้จักกับคนประเภทนี้กัน

ในทางจิตวิทยา เรียกว่า บุคคลประเภท Toxic people คนประเภทนี้จะทำให้คุณรู้สึกหม่นหมองตลอดเวลา สาเหตุเกิดจากคนประเภทนี้ พวกเขาชอบพ่นพิษใส่คนอื่น 

Toxic people คนที่เป็นส่วนใหญ่มักจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าตัวเองนั้นมีพฤติกรรมแบบนั้น  และมักจะไม่ค่อยรู้ตัวว่าตัวเองนั้นมีพฤติกรรมที่คนรอบข้างนั้นต้องส่ายหัวเลยทีเดียว  คนที่ช่างเม้าท์  ชอบระบายอารมณ์ ไม่ชอบสนับสนุนใคร ไม่ฟังใคร (ยกเว้นตัวเอง) โดยทาง จิตวิทยา  ได้อธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่เป็น Toxic people ไว้ว่า

คนที่มีพฤติกรรมเป็นพิษต่อคนรอบข้าง  มีสาเหตุมาจาก คนๆนั้นเคยได้รับบาดเจ็บอย่างลึกซึ้งในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ไม่ว่าด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม  คนเหล่านี้ยังไม่สามารถจัดการกับความเจ็บปวดนั้นได้  ความรู้สึกที่อยากหาคนเข้าใจปัญหาในชีวิตของเขา

ดังนั้นพวกเขาจึงมีพฤติกรรมที่เรียกว่า Over-Identify พยายามทำให้ตัวเองมีตัวตน การเป็น Perfectionist ต้องเด่นกว่าใคร (โรคหลงตัวเอง)  หรือการเป็นผู้เสีสละที่น่าสงสาร  คนเหล่านี้จะทำพฤติกรรมเหล่านี้ซ้ำไปซ้ำมาแม้มันจะส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเขาก็ตาม

เรามีวิธีสังเกตุตัวเองหรือคนรอบข้างเรายังไง  ว่าเขาผู้นั้นเป็น Toxic people หรือไม่?
ชอบโอ้อวดตัวเอง

ชอบพูดจาโอ้อวดตัวเอง  โดยที่ไม่ยอมให้ใครพูดแทรก  เมื่อมีคนขัดบทสนทนาของเขา หรือพูดจาดูเด่นหรือมีคนสนใจคนอื่นที่มากกว่าตัวเขาเอง  เขาจะไม่ยอมฟังและทำทุกวิถีทางให้คนในกลุ่มนั้นฟังเรื่องราวตัวเขา และไม่ยอมรับฟังความเห็นจากผู้อื่น  คิดว่าตัวเองเจ๋งที่สุด  เอาตัวเองเป็นศูนย์กลางอย่างสมบูรณ์

ชอบควบคุมทุกอย่าง

คนประเภทนี้ชอบควบคุมทุกอย่างให้อย่างให้อยู่ภายใต้เขา เช่น ควบคุมคนที่อยู่รอบตัวเขา  และเขาจะไม่ยอมหยุดพูด พยายามโน้มน้าวให้คนอื่นรู้ว่าเขานั้นถูกเสมอ  จะจู้จี้คนรอบข้างไปจนกว่าคนนั้นจะเป็นแนวร่วมเดียวกับเขา

คนขี้เศร้า

เป็นคนที่มองโลกในแง่ร้ายอยู่เสมอ  เป็นคนที่สร้างพลังงานลบให้กับคนรอบข้างได้ง่ายมาก  ทุกเรื่องในชีวิตของเขาจะเป็ยเรื่องเศร้า  และอยากให้คุณนั้นรู้สึกเศร้าไปด้วยกันกับเขา

ชอบดราม่า

ทำทุกเรื่องในชีวิตของเขาและคนอื่นให้เป็นเรื่องดราม่า  เขาจะจับผิดและมองหาความผิดปกติในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเสมอ  แม้คุณจะเสนอทางแก้ไขและการช่วยเหลือเขาไป แต่จริงๆแล้วเขาไม่ได้ต้องการแก้ไขอะไรเลย  เขาจะบ่นๆๆและบ่นเท่านั้น

คนขี้อิจฉา

คนประเภทนี้มีความเป็นพิษต่อคนรอบข้างอย่างไม่น่าเชื่อ  เพราะพวกเขามีความเกลียดชังในตัวเองมากจนไม่มีความสุขและส่งผลไปถึงคนรอบข้างด้วย  ชอบตัดสินคนอื่นและชอบนินทาว่าร้ายคนอื่นอยู่เสมอ

คนหลอกลวง

คนที่ชอบพูดโกหก พูดขี้โม้เกินจริง  เป็นบุคคลที่เป็นพิษต่อคนอื่นและยังส่งผลกระทบผลเสียต่อคนรอบข้างอย่างมาก เพราะทุกคนจะต้องเหนื่อยกับหาข้อเท็จจริงในคำพูดของเขาว่าสิ่งที่เขาพูดนั้นจริงหรือเปล่า

ชอบหักหน้าคนอื่น

เป็นคนที่เย่อหยิ่ง  คิดว่าตัวเองฉลาดกว่าคนอื่นซะทุกเรื่อง  ชอบเอาชนะความคิดเห็นขอคนอื่น มองว่าคนอื่นนั้นด้วยกว่าตัวเองเสมอ ย้ำว่าเสมอ

ขอบคุณข้อมูลจาก Line today

Facebook Comments Box